Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi...


Anh,
Tháng Tư đã về rồi đấy.
Chào đón tháng Tư là những cơn mưa rào thật nhẹ với chút heo may lành lạnh của nàng Bân. Tháng Tư về nhẹ nhàng như gió, mang theo một chút dỗi hờn của nắng, một chút mộng mơ của gió, một chút nhớ thương của Đất Trời với những cung bậc xốn xang trong vũ khúc giao mùa. Nắng tháng tư dìu dịu, trong như thủy tinh, chạm vào má và... rớt thật khẽ trên vai em…

Một buổi sáng trong veo, tạm biệt con phố phỏ em theo nhóm bạn trong chuyến du ngoạn về phía Tây Bắc của thành phố. Vượt qua Thị trấn Xuân Mai, men theo Quốc Lộ  6 cả nhóm tiến về Hòa Bình. Đêm qua có cơn mưa rất vội vừa ngang qua nơi đây thì phải, để lại là chút ẩm ướt của đất nhưng bù lại cây cối xanh và mỡ màng hơn…
Quốc Lộ 6 có vẻ không ồn ào như những con đường mà em đã từng đi, hai bên nhấp nhô bởi những núi đá vôi thâm thấp với ngút ngàn cỏ lau, dãy Hoàng Liên Sơn đã thực sự ở phía trước. Dốc Cun đón chào cả đoàn với làn mưa bụi mỏng. Con dốc nhỏ dài hơn 10 cây số chạy ngoằn ngoèo qua hai bên vách núi đá, xe đi lắc lư khiến em cảm tưởng như Hòa Bình đang thử chị em với bài tập bụng khá hoàn hảo. Qua dốc Cun là đến đèo Thung Khe-  một con đèo hiểm trở. Bên này là vách núi và bên kia là vực sâu. Hình như Hòa Bình muốn để cho du khách có cảm giác an toàn nên hôm ấy sương mù giăng kín bên dưới vực khiến mọi người không có cảm giác sợ dù đang ở trên độ cao khoảng 1000 m so với mực nước biển mà chỉ thấy phía trước  từng nàng núi điệu đà trong bộ váy sặc sỡ có điểm những mảng mầu xanh lam, chàm, đỏ, tím… và  khoác hờ trên cổ chiếc khăn voan trắng tinh khôi đang phất phơ bay trong gió. Xe dừng lại trên đỉnh đèo, trước mắt Quốc Lộ 6 như con trăn khồng lồ đang uốn lượn nhẹ nhàng, vắt mình qua các triền núi lớn, nhỏ. Quả là lãng mạn lẫn trong cả sự hùng vĩ và đầy mạnh mẽ của núi rừng Tây Bắc. Từ trên đỉnh cao, trải mắt để ngắm nhìn khung cảnh như tranh vẽ dưới chân đèo, thung lũng Mai Châu xinh đẹp hiện ra với xanh ngắt và đầy sức sống của những thửa ruộng lúa ngút ngàn, vuông vắn như ô bàn cờ, những nếp nhà sàn nho nhỏ của người Thái, người Mường nép mình bên sườn núi, bên lối mòn nho nhỏ, xinh xinh hay bên những thửa ruộng bậc thang thâm thấp. Xa hơn một chút là hình ảnh của thị trấn Mai Châu với nhấp nhô những ngôi nhà tầng lớn, nhỏ mang đầy mầu sắc của người Kinh. Gió lồng lộng thổi mang theo bầu không khí thoáng đãng và tinh khiết. Giá mà em có thể mua được một chút, một chút thôi để về làm quà cho anh, cho Hà Nội…

Anh,
Bên cạnh em lúc này đang là Mai Châu. Em ngỡ ngàng tưởng như mình đang mơ- một giấc mơ đẹp và dài thật dài...                                              
                         “Em mơ, mơ về con đường nhỏ
                          Quanh quanh lối mòn hoa dại nở…”
 Tây Bắc mang nét đặc sắc riêng, rất riêng cho khung cảnh và con người nơi đây. Từng nhóm các chàng trai, cô gái trong những bộ váy áo sặc sỡ của dân tộc Mèo, Thái, Mường đang tản bộ dọc theo đường vào bản Lác. Một điều khá ngạc nhiên là đường vào bản được dải nhựa chứ không phải là đường đất như em đã tưởng tượng.Từng nếp nhà sàn được đánh số như nhà ở các phố Hà Nội (có thể vì là điểm du lịch nên phải vậy). Bà con dân bản bán rất nhiều những sản phẩm được làm bằng thổ cẩm (hand made), nông sản hay các món ăn đặc sắc của xứ mình. Trong khung cảnh tuyệt vời này, em rất muốn được điệu đà hóa thân thành một cô gái Thái, khoác trên mình trang phục truyền thống của dân tộc, để khiến sự trải nghiệm thực tế hơn và em đã làm được điều mình muốn đó anh. 



Sau bữa cơm trưa, cả nhóm đạp xe đạp đến các bản bên cạnh. Pom Coọng có vẻ không ồn ào lắm như bản Lác. Em có cảm giác như đang lạc vào miền quê của hơn 20 năm về trước với khung cảnh yên bình và tĩnh lặng hiếm có, có thể nghe tiếng chim hót trong bụi cây ven bản, tiếng gà cục tác ban trưa bên hàng rào thấp tịt của người Thái, được ngắm làn khói lam chiều đang tỏa ra từ những nếp nhà sàn nho nhỏ, ngắm cô gái Thái mang nụ cười thật buồn đang mải miết bên khung cửi hay ánh mắt trong veo của em bé dân tộc trong ô cửa…

Vì chỉ đi trong ngày nên cả nhóm không được đắm mình, ngất ngây trong hương rượu cần, không được thưởng thức ánh lửa trại bập bùng bên điệu múa xòe, múa sạp trong tiếng khèn man mác của các chàng trai, cô gái nơi đây… Song bấy nhiêu thôi cũng đủ cho em thấy nhớ đến Mai Châu, đủ cho em có một ngày thật vui, một ngày đầy ý nghĩa để thấy cuộc sống đẹp biết bao phải không anh? Em cũng còn phải cảm ơn cả nhóm bạn thân của mình nữa,  những người đã đồng hành, đã cùng chia sẻ để cho em có thêm một sự trải nghiệm nữa trong cs anh à.
Anh,
 ...

36 nhận xét:

  1. Chị tự hào có người em gái dịu dàng ,tinh tế như em.Những cảm xúc của em ch không có được,cảm ơn em nhiều lắm..

    Trả lờiXóa
  2. Không dầm dộ, ko ồn ào,chỉ là một chuyến đi bình thường,đơn giản vào một ngày cuối tuần thời tiết đẹp.Điểm đến ko phải là khu vui chơi giải trí, ko phải là danh lam thắng cảnh cũng ko phải khu du lịch sầm uất.Chỉ là một bản nhỏ của người dân tộc,một nơi thanh bình yên tĩnh không khí trong lành,sạch sẽ.Đơn giản thế, vậy mà MM đã làm cho mọi người thấy có nhiều niềm vui,nhiều ý nghĩa,đáng để nhớ.
    Cảm ơn bà nhé MM, bài viết làm chúng tôi phấn khích lắm đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyến đi vui nhỉ. Cảm ơn ông và mọi người đã cho tôi thêm một cảm xúc mới trong chuyến đi vừa qua. Tình bạn mới đáng qúy và trân trọng biết bao!

      Xóa
  3. Thời tiết đẹp, con người đẹp và cảnh vật cũng đẹp. Tất cả đã dệt nên bức tranh đẹp dịu dàng, yên bình như những dải lụa đẹp mượt mà, đầy màu sắc của Mai Châu.
    Mai Châu hôm ấy hình như còn đẹp hơn vì sự xuất hiện của "một nhóm quý khách" biết trân trọng, cảm nhận và lưu giữ những nét đẹp truyền thống, bình dị của mình.
    Và đặc biệt hơn nữa, Mai Châu còn được MM của tôi miêu tả thật nhẹ nhàng tinh tế mà vẫn nổi lên những nét đẹp kín đáo như e ấp như thách thức cả nui rừng và con người miền xuôi...
    Thèm lắm được một lần đi chơi với các bạn thân như vậy mocmien oi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đã đến Mai Châu một lần chắc sẽ muốn đến một lần nữa, dù chuyến đi không được trọn vẹn nhưng đã để lại một dấu ấn khó phai mờ cho mỗi du khách bạn à. Mình thích chuyến đi đấy.
      Tháng 8 này về đi nhé.Sẽ có những ngày vui như vậy dành cho bạn đấy.

      Xóa
  4. Ồ. Cô giáo Mộc Miên trông rực rỡ như bông hoa rừng Tây Bắc. Một chuyến đi tuyệt vời phải không MM? Mình đã được nghe tên Mai Châu mà chưa một lần được ghé thăm nơi đây. Qua lời kể với những xúc cảm của MM, Mai Châu thật sinh động, đẹp dịu dàng và đầy hấp dẫn, mình thấy thèm được lên đó, dù chỉ một lần cũng được. Đúng ra bạn phải là một hướng dẫn viên du lịch mới đúng đấy Mộc Miên.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn ML đã động viên. Hãy đến Mai Châu nếu có thể ML nhé. Bạn sẽ không cảm thấy thất vọng đâu. Cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc sẽ làm bạn vui lên và cảm thấy cs này đẹp biết bao. Bạn cũng sẽ như Miên muốn được một lần hóa thân thành cô gái Mường, Thái hay Mèo với những cảm xúc thật, rất thật.

    Trả lờiXóa
  6. Cùng theo em lên Mai Châu nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi nhé và.... anh sẽ chẳng muốn về xuôi đâu. Hì

      Xóa
  7. Cho ML đi cùng với Miên nhé.
    Yêu những cảm xúc của Miên lắm.Chẳng biết ngoài đời bạn thế nào nhưng qua lối viết của Miên ML đang tưởng tượng về bạn đây???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miên cũng bình thường như bao người khác thôi. Cảm ơn ML

      Xóa
  8. Chúc em ngày đầu tuần mới bình an và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  9. Cô giáo Miên của Vi mặc bộ đồ trông dịu dàng quá. Chuyến đi thật tuyệt Miên ạ. Vi có thể tưởng tượng được cái không khí rất trong ấy qua lời kể của Miên. Yêu lắm những câu văn của Miên, luôn khiến Vi thấy nhẹ nhàng, thư thái. Cho Vi xin chút bình yên nơi đất rừng Tây Bắc này, Miên nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Vi. Khi nào có dịp Vi hãy đến Mai Châu. Ở đó bạn sẽ thấy thoải mái và mọi nỗi buồn tan biến Vi ạ. Hãy thử một lần nhé Vi.

      Xóa
  10. Anh sang thăm em nè, chiều vui thật nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  11. Mùa này trên đó nhiều hoa ban lắm nhỉ -tối vui nha -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm e lên đó là cuối mùa hoa nên chỉ còn lác đác một số cây trên lưng chừng núi có hoa anh à. Cảm ơn a đã ghé thăm.

      Xóa
  12. Thời gian trôi thật nhanh Mien nhỉ. Mới thấy Mien chào tháng tư bằng cơn mưa rào thật nhẹ mà giờ lại đã sắp bước sang tháng 5. Mình đã thấy những cây phượng đang hé nụ rồi.
    Vào hạ... nhiều kỷ niệm, nhiều ngẩn ngơ... một thời ta đã qua và mỗi lần hè tới ta lại nhớ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh. Tháng 5 cũng đã đến rất gần, Miên đã cảm nhận được cái oi bức, ngột ngạt của ngày hè qua tiếng ve kêu bỏng rát trưa nay và qua cả mầu đỏ rực của Phượng vĩ ở góc sân trường. Nhìn học trò cuối cấp trao cho nhau những quyển sổ ghi lưu bút khiến Miên bồi hồi nghĩ đến thời áo trắng của tụi mình ngày xưa. Hơn hai mươi năm rồi đấy bạn, những kỉ niệm ùa về khiến ta bối rối, dưng dưng. Nhớ và nhớ...

      Xóa
    2. Đón hè xong là đến ngày kỷ niệm của 12A rồi,còn nhớ mới hôm nào nhóm chúng ta lo lắng,sốt sắng,bận rộn chuẩn bị cho ngày gặp măt thầy cô và các bạn kỷ niệm 20 năm chia tay 12A,cứ như chỉ mới tuần trước hay tháng trước vậy mà lại sắp đến ngày của năm thứ 21 rồi ,nhanh quá các bạn ơi.
      Chúc gia đình các nàng có kì nghỉ lễ thật vui,thật ý nghĩa để có được thật nhiều cảm xúc ngọt ngào.

      Xóa
    3. Đúng vậy,tất cả như mới hôm qua.Thời gian trôi thật nhanh,sắp U40 rồi ...Cảm ơn ông về những lời chúc ngọt ngào,ko bận ôn thi cho hs thì tôi đang du lịch miền Nam rồi nhưng 30/4 cũng cùng gđ đi chơi gần thôi.Năm nay tôi sẽ phải lo nhiều việc mà vẫn thích được vui chơi

      Xóa
    4. Thời gian trôi đi thật nhanh. Thấy đỏ rực của phượng vĩ và tím ngắt của bằng lăng trên phố là như thấy ngày họp mặt của 12A đang đến rất gần. Vậy là lại sắp được gặp lại những gương mặt thân quen của 12A thuở nào và lại được sống lại những khoảnh khắc của tuổi học trò khiến Miên thấy vui vui làm sao. TV 12A ơi, năm nay bạn sẽ về nhé. Miên và cả lớp mong bạn lắm lắm. Hai mốt năm rồi đấy, về để xem Mộc Miên thay đổi như thế nào chứ?

      Xóa
  13. Mấy ngày qua cv cứ rối bù, khiến tg ít ỏi không thể vào blog thăm Miên được. ML đang có chuyến công tác ở Hà Nội. Sáng qua rảnh một chút nên thả bộ dọc theo con phố nhỏ để rồi ngẩn ngơ trước những gánh hàng hoa, trước những cánh loa kèn trắng muốt của tháng tư, sắc tím học trò của bằng lăng và cả đỏ rực của hoa phượng vĩ Miên ạ... Hà nội của Miên đẹp thật và ML thấy nhớ, nhớ những kn thời sv một thủa. Cảm xúc của Le lúc này cũng giống Miên trong entry nào đó "những kỉ niêm đã đóng thành rong rêu mà ta vẫn thấy nhớ". Thấy mình như trẻ lại và ...
    Một kì nghỉ dài vui và hạnh phúc Miên nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ML vẫn khỏe chứ. Thời tiết mấy ngày nay ở Hà nội thất thường nên giữ sk nhé. Hà nội mùa nào cũng đẹp ML à nhất là tháng tư về, HN như đẹp hơn bởi những dải loa kèn trắng muốt trên đôi quang gánh hay trên những chuyến xe đạp của người bán dạo. Miên thích tháng tư và cả những dải loa kèn đó. Loa kèn đẹp bởi mầu trắng tinh khôi, tao nhã và mùi hương dìu dịu vào buổi chiều tối. Miên cảm thấy thư thái, bình yên khi ngắm nhìn những bông hoa ấy trong phòng khách nho nhỏ của mình Le ạ. Ra Hà Nội lần này được lâu không ML? Hãy thưởng thức cái đẹp của Hà nội vào hè và để một chút cảm xúc trôi ngược về một thời nào đó đã xa (nhưng nhớ chỉ một chút, một chút thôi nhé, hì).

      Xóa
  14. Em cảm ơn và anh cũng vậy nhé

    Trả lờiXóa
  15. Chúc em ngày nghỉ lễ tràn đầy niềm vui, ấm nồng yêu thương và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. E cảm ơn anh. Anh và gia đình cũng có những ngày nghỉ tuyệt vời chứ ạ?

      Xóa
  16. Sang nhà em làm quen, chúc em ngày mời an lành nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng e cảm ơn. Rất vui được anh đến thăm nhà.

      Xóa
  17. Ngày mới như ý em nhé

    Trả lờiXóa
  18. Chúc em ngày mới nhiều niềm vui và hạnh phúc mãi em nhé.

    Trả lờiXóa