Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Nốt lặng


“À ơi cánh cò đi đón cơn mưa
 Tối tăm mù mịt ai đưa cò về?
   ….”
Lòng mình lắng lại khi chợt nghe những tiếng ầu ơ của bà ru cháu trong buổi chiều mưa như hôm nay. Giọng ru trầm buồn đó cứ mênh mang, mênh mang như ẩn chứa một tâm sự…
Thoát khỏi cái ồn ào, vội vã của phố thị, được trở về với tiếng ru mộc mạc đậm chất thôn quê khiến lòng mình thư thái.Tuổi thơ mình gắn liền với những tiếng ầu ơ của mẹ, của chị cả… Chỉ là những câu hát ru mộc mạc được mẹ hát từ những bài đồng dao nhưng ở đó thấm đẫm tình người,tình yêu lao động... khiến mình chẳng thể quên được. Lời ru song hành trong cuộc sống và đi cả vào những bài giảng của mình trên lớp. Câu hát ru cũng chính là những bài học đầu đời mà mình đã thuộc…
 Ngày đấy bố đi làm xa nên mình hay được ngủ cùng mẹ. Lên bốn tuổi- cái tuổi đủ lớn để có thể nhớ lại được những gì đã qua nhưng đêm nào mẹ cũng vỗ lưng và hát ru mình ngủ. Khi mẹ hát  không chỉ là tình cảm thiêng liêng ở mẹ mà mình cảm nhận được, ở đó còn ẩn chứa cả những tâm tư khác dưới những cánh cò, dòng sông, tiếng chuông chiều, đồng lúa xanh trải dài tít tắp, hình ảnh nụ tầm xuân vừa hé nở, cơn mưa bất chợt  hay cả hình ảnh của nàng Tô Thị hóa đá trông chồng…

Sau này khi đã làm mẹ, mình cũng hát ru con với những bài hát mà mẹ thường ru mình thủa nào, kể cả khi con mình đã 7 tuổi. Ngay cả ông xã nhà mình cũng thích nghe mỗi khi mình cất tiếng ru.Và mình hiểu vì sao mẹ thích hát ru đến thế…

Với lối sống văn minh ngày nay, lời ru dần dần mai một. Có mấy khi nghe được lời ru của những người mẹ trẻ? Một số họ vẫn cho con nghe được tiếng ru ầu ơ nhưng trên đĩa CD qua lời ru của một nghệ sĩ nào đó…
Mình cứ thấy tiêng tiếc một điều gì đấy. Nếu mình có con gái thì con gái cũng sẽ như mình là biết hát những lời hát ầu ơ của mẹ, của bà…

10 nhận xét:

  1. vậy hãy giữ lấy những lời ru để sau này còn hát cho cháu nghe nữa. Mà này vẫn có những ông bố cũng biết hát ru đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là điều chắc chắn rồi ông à. Và ông cũng là một trong những ông bố biết hát ru?

      Xóa
    2. thế nên con trai bà sau này cũng sẽ biết hát ru như mẹ nó đấy.Bây giờ dù rất ít nhưng vẫn còn những người thích hát ru như bà đấy thôi,mà còn hát rất hay phải ko?

      Xóa
  2. Bây giờ cả ở những vùng nông thôn cũng không còn yên bình như xưa nữa bạn à, không còn nghe tiếng ru à ơi mỗi lúc trưa hè, hay nghe giọng ru con mà thay vào đó là những ca khúc thị trường..... Hoài niệm thôi bạn à

    Trả lờiXóa
  3. "Con cò bay lả bay la
    Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng..."
    Ai ơi tôi muốn có chồng
    Ngày sau còn có tình nồng ầu ơ...
    Nghĩ ngày xưa thật nên thơ
    Nghĩa tình cha mẹ giấc mơ ngọt ngào
    "Con ơi con ngủ đi nào"
    Bây giờ không hát ta vào zingme...
    Bao giờ cho đến ngày xưa phải ko em...đó chỉ là những hoài niệm, những thứ tình cảm thiêng liêng mà chỉ thế hệ lớn lên từ lời ru của bà của mẹ mới thấu hiểu. Thời nay khác xưa nhiều rồi e à... Vẫn còn, nhưng ít lắm. Bây giờ họ ru con bằng đĩa nhạc rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Tất cả luôn là những kí ức ngọt ngào của một thủa...

      Xóa
  4. Minh cũng có một tuổi thơ thật êm đềm bên bà Nội với những câu hát ru. Quê Minh nghèo lắm nên những bài hát ru của Bà buồn lắm Mộc Miên à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những câu hát ru là một trong tài sản vô giá có trong túi hành trang của Miên đấy. Phần lớn các câu hát ru đều có mang một âm điệu buồn buồn... Mà mỗi khi nghe đều khiến ta như muốn trải lòng mình ML nhỉ?

      Xóa
  5. Con trai hỏi"Lâu rồi mẹ không ru con ngủ. Tối nay con muốn ngủ với mẹ" Ừ nhỉ, cũng đã lâu rồi kể từ khi cho con ngủ riêng, mình không hát ru nữa. Thằng bé có lẽ nhớ. Thấy vui hơn vì con trai đã cảm nhận được tiếng ru của mẹ và yêu quí những câu hát đó...

    Trả lờiXóa