Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

và khi mùa xuân về...


Chiều nay là buổi dạy cuối cùng của năm cũ nên được nghỉ sớm hơn mười lăm phút, mình thong thả dạo một vòng qua chợ Tết. Con đường phố huyện quen thuộc là thế mà sao lúc này thấy đẹp hơn, lung linh hơn. Phải chăng bởi mùa xuân đã tạo nên như vậy? Xuân đến nhẹ nhàng thật đấy…
Mình lặng ngắm hai dãy hàng hoa Tết bên đường, nắng ấm khiến đào nở rộ hơn, hoa cúc, hoa ly thi nhau khoe sắc và quất cũng  chín vàng ruộm cả trên cây.
       Đẹp lắm và vui biết bao trong khoảnh khắc dưới nắng ấm mùa xuân được nghe tiếng gió reo bên nụ cười tươi xinh rạng ngời của những người bán hàng và cả những người đang dạo chợ hoa như mình…

                
          Cảnh vật của mùa xuân chợt khiến mọi nỗi buồn tan biến, thầm nhủ phải  bao dung hơn nữa... Tất cả những hờn tủi, vất vả đã sắp qua, một năm mới với bao điều tốt đẹp đang chờ đón...
  Ngày xưa, vào thời điểm như hôm nay mình đang ngồi rửa lá dong, nhặt gạo nếp để chuẩn bị cho gói bánh của ngày mai chứ đâu phải là đang dạo chợ hoa như thế này...
Đấy là khi chưa lập gia đình, Tết đến với mình khá bận rộn, vì là con gái út, chưa có các chị dâu nên hầu như mọi việc bếp núc, sửa soạn cho Tết mẹ đều giao cả cho mình, bận nhưng vui, mình thích được tự tay gói bánh trưng và làm các món ăn ngày Tết. Tuy  rằng đó chỉ là những món ăn truyền thống mà bất kể người con gái Việt Nam nào cũng có thể làm được…
Từ khi đi lấy chồng, Tết đến với mình khác lắm, cũng có bận rộn nhưng không phải bận lắm như ngày xưa… Mình nhớ lại kỉ niệm năm đầu tiên về làm dâu nhà anh. Lo lắng, thấp thỏm vì Tết ở quê đâu giống như ở Thành phố, mình thấy sợ: Sợ một mình không xoay xỏa được công việc, sợ nhất là món ăn của cô con dâu “ nhà quê” vụng về… vậy mà mọi việc vẫn ổn, không đến nỗi nào như mình tưởng tượng. Sau cái Tết đầu tiên ấy mình thấy an tâm hơn, tự tin hơn. Những năm sau cả nhà không ăn Tết ở Hà Nội mà về quê Hà Nam. Lúc nào mình cũng trong tâm trạng tủi thân vì anh phải trực tại đơn vị, chỉ có ba mẹ con về cùng ông bà. Ăn Tết ở quê có vất vả một chút, đi lại xa xôi, cỗ bàn liên miên, phải đi chúc Tết nhiều  nhưng mình thấy vui và đầm ấm… Anh động viên khích lệ để mình hòa nhập với cuộc sống thành thị nên Tết tuy tốn kém một chút nhưng sự chuẩn bị cho Tết không còn vất vả như trước. Chỉ cần trước hôm về quê, mất hơn một buổi vào siêu thị và  một vài chợ đã có thể chuẩn bị mọi thứ gần đủ cho Tết. Còn lại một số món ăn truyền thống mình muốn tự làm để mâm cỗ ngày Tết có ý nghĩa hơn.  Cũng vì đó mà mình vẫn được điểm trong mắt của mẹ anh. Hơn nữa là có thêm thời gian dành cho bản thân, cho các  con, thời gian về bên ngoại được nhiều hơn…
Năm nay Tết đến sớm hơn một ngày, mình vui vì anh không phải trực Tết ở đơn vị. Vậy là Tết này đón giao thừa sẽ có đủ các thành viên trong gia đình. Bố mẹ chồng mình chắc cũng sẽ vui lắm đây. Mong  Tết đến bình an, sum vầy với mọi gia đình trên đất Việt… 
             P/s: Ai bảo nàng dâu "nhà quê" không biết việc đúng không ? 

4 nhận xét:

  1. Ừ những nàng râu "nhà quê"luôn biết lo đón tết chu đáo bên gia đình mà.
    Chúc mừng đại gđ của tác giả mocmien đã có những Tết đây ý nghĩa,và đặc biệt Tết này sẽ vui hơn,đầm ấm hơn.
    Chúc cho: Xuân này hơn hẳn những Xuân qua

    Trả lờiXóa
  2. Chúc bạn ngày mới bình an, hạnh phúc và tràn đầy niềm vui
    Chúc ngày làm việc đầu tiên của năm mới gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp

    Trả lờiXóa