Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

vời vợi tuổi thơ...


Nỗi nhớ quê luôn là tâm trạng khắc khoải, bồn chồn, day dứt của những người con đi xa lâu ngày và đó cũng là tâm trạng của chồng tôi trước mỗi hôm chuẩn bị về quê. Tôi hiểu  hai từ Quê Hương đối với anh có ý nghĩa như thế nào.

Quê anh- ngôi làng nhỏ nằm giữa cánh đồng bên ven đường Quốc lộ 1. Đó là vùng đồng chiêm trũng, mùa nào ruộng cũng xăm xắp nước. Anh bảo quê anh nghèo lắm, người dân ở đó chỉ biết trồng lúa, quanh năm bám bờ, bám ruộng mà vẫn không đủ ăn. Men theo sông là con đường đất đỏ dẫn vào làng, ngôi làng bé tí nổi cao lên giữa cánh đồng bát ngát thẳng cánh cò bay…
Anh bảo quê anh không là chùm khế ngọt như trong thơ của Đỗ Trung Quân mà quê anh là những gốc gạo rất to, sù xì, mọc vô số đây đó khắp làng. Hoa gạo (hoa mộc miên) làng anh thật đẹp. Nó mộc mạc, chân chất, hiền lành như người dân quê anh. Nó khiến cho làng anh nổi bật và đẹp hơn vào mỗi dịp tháng ba về. Nhìn từ xa, thấp thoáng ngôi làng ẩn dưới  những tán cây cao vút, đỏ rực bởi cơ man nào là hoa gạo. Anh gọi tôi là hoa gạo tháng ba…

Quê anh là dòng Châu Giang thơ mộng . Dòng sông ấy đã ngụp lặn trong cả tuổi thơ, chất chứa những kỉ niệm buồn, vui, vất vả của một thời anh đã có…
Quê  anh là ngôi nhà đơn sơ, nằm nép mình giữa xóm, có cây cầu ao nho nhỏ bên góc vườn, có giậu ô rô xanh mướt được trồng làm hàng rào ngăn cách giữa nhà anh và nhà cô bạn láng giềng… Quê anh còn là cánh diều no gió trên bầu trời xanh thẳm của những ngày hè bên trảng đất trống sau làng; là những giọt mồ hôi mặn chát trong những buổi trưa hè đi tát vũng, bắt cá, bắt tôm; là những cánh cò trắng bay rợp cả  cánh đồng đầy nước phía xa xa và... là vạt nắng chiều còn rớt lại trên đôi vai tảo tần của mẹ…
Quê anh là vậy và tôi yêu anh, tôi cũng yêu cả chốn quê yên bình đấy- nơi anh đã trải qua biết bao kỉ niệm suốt cả một thời thơ ấu...
Có lẽ tất cả những hoài niệm đó cứ sống mãi, sống mãi trong tâm thức mà mỗi khi có dịp trở về nó lại gợi lên trong anh biết bao suy nghĩ bởi rằng.
“Quê hương là những tháng ngày rong ruổi
Là nắng chiều nghiêng đổ dòng sông quê
Với câu hát “người ơi… ở đừng về…”
Man mác buồn cánh lục bình tim tím




13 nhận xét:

  1. ngồi ở quê mẹ mà sao bà lại vẽ lên được bức tranh về quê chồng đẹp và thật đến thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi thoảng có dịp tôi cùng gia đình về quê nội. Ông xã thường hay đưa tôi và bọn trẻ đi dạo quanh làng và kể về những kỉ niệm ngày xưa đã có ở đó... Chắt lọc lại tất cả và tôi đã viết như vậy đấy.Mặc dầu bây giờ ngôi làng ấy và cuộc sống của người dân ở đó cũng phần nào thay đổi nhưng hoa gạo thì vẫn vậy, nhiều và đẹp lắm. Mùa này bắt đầu có rồi đấy...

      Xóa
  2. Chúc em ngày 8/3 nhiều niềm vui, trọn vẹn yêu thương và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  3. Chị càng hiểu vì sao em lấy tên blog mocmiencuatoi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì. Liệu cái tên đó có giản dị quá không chị? Chị cũng biết hoa mộc miên? Quê mình ít có hoa này chị nhỉ?

      Xóa
  4. Thì ra cái tên Mộc Miên của nàng có nhiều ý nghĩa quá, giờ Vi mới biết đấy. Đọc entry của nàng, Vi cứ tự hỏi k biết nhà văn nào đã viết nên những dòng mộc mạc, mà lại thắm đượm, nhẹ nhàng và mát dịu như thế. Vi thấy yêu cái nơi miền quê thanh bình đó, qua lời nàng kể. Chúc nàng và ông xã hạnh phúc nha. 8/3 sẽ thật nhiêu yêu thương cho nàng. Nàng nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Tên nàng cứ như một nhà văn vậy, Mộc Miên à. hj. Có phải nàng làm giáo viên không? Qua những câu văn của nàng, ta tưởng tượng ra nàng là một cô giáo dạy văn, thật dịu dàng và đằm thắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Vi. Mình không phải là gv Văn mà dạy Anh ngữ.Thi thoảng Miên cũng viết song chỉ theo lối tự sự thôi Vi à. Nghĩ gì viết vậy, mộc mạc như tên của Miên phải không Vi? Cảm ơn Vi một lần nữa và chúc bạn vui trong ngày của mình nha.

      Xóa
  6. Em tôi là gv tiếng Anh viết hay,biểu cảm hơn rất nhiều 1 gv dạy văn như chị.Ch luôn tự hào về em...

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là cô giáo có khác. Mộc Miên thật dịu dàng như cái tên của bạn vậy. Qua cách miêu tả trong entry của bạn thì Minh Le thấy quê ông xã đẹp và yên bình quá Miên à. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh. Có thể dịu dàng quá đôi khi lại khiến mình yếu đuối đấy bạn à. Ngày nay nhiều người lại thích cá tính mạnh mẽ đấy.Hì, phải không?

      Xóa